Phí ngoài giờ khi thuê văn phòng không phải ai cũng biết

Phí ngoài giờ là gì? Đó là một chi tiết mà khi thuê văn phòng tại các tòa nhà văn phòng, khách thuê thường quan tâm đến giá thuê và phí quản lý, hay nói cách khác là phần chi phí cố định hàng tháng mà khách hàng phải trả.

Vậy thế nào là phí ngoài giờ?

Phí ngoài giờ là phụ phí được tính khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định trên hợp đồng. Thời gian làm việc ở các tòa nhà văn phòng là 8h đến 18h giờ từ thứ hai đến thứ sáu; và từ 8h đến 12h thứ bảy. Thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng tòa nhà và được ghi rõ trong điều khoản hợp đồng. Thời gian còn lại ngoài hợp đồng sẽ được tính là thời gian làm việc ngoài giờ.

Vì sao các cao ốc văn phòng lại có cách tính phí ngoài giờ khác nhau?

Với các tòa nhà văn phòng hạng B và hạng A, khách hàng thuê thường phải trả thêm phí nếu muốn làm việc ngoài giờ. Mức phí ngoài giờ thường được tính theo m2/h, từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/giờ tùy thuộc vào diện tích thuê.

Nhưng nhiều tòa nhà văn phòng hạng không tính phí ngoài giờ đối với khách. Hay nói cách khác là khách thuê được thoải mái làm việc đến 8,9 giờ tối (hoặc có thể trễ hơn nếu có thỏa thuận trước), đôi khi có thể làm việc cả thứ 7 và Chủ nhật mà vẫn không bị tính thêm phụ phí.

Lý do tại sao các tòa nhà văn phòng hạng C, văn phòng nhỏ có thể miễn giảm phí ngoài giờ nằm ở hệ thống điều hòa.

– Các tòa nhà văn phòng hạng A và B thường sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm. Khách hàng có nhu cầu làm việc ngoài giờ, tòa nhà sẽ phải tính thêm phụ phí để vận hành hệ thống điều hòa và chiếu sáng. Bên cạnh đó là những khoản phí bồi dưỡng thêm cho đội ngũ giữ xe và bảo vệ của tòa nhà. Vì vậy họ không thể miễn phí ngoài giờ.

– Các tòa nhà văn phòng nhỏ thường sử dụng điều hòa treo tường. Khách thuê có đồng hồ điện riêng và sẽ tự chi trả cho phần điện mình sử dụng nếu làm việc ngoài giờ. Ngoài ra các tòa nhà văn phòng nhỏ thường không tốn nhiều chi phí cho đội ngũ nhân viên. Nhiều tòa bảo vệ và nhân viên giữ xe là một.

Thị trường văn phòng cho thuê hiện nay để thu hút khách thuê các chủ đầu tư thường có thiện chí trong việc đàm phán các điều khoản hợp đồng. Bên cạnh việc đàm phán về giá thuê và phí quản lý, khách hàng có thể thượng lượng về các điều khoản phụ như phí giữ xe máy và ô tô, miễn hoặc giảm phí ngoài giờ. Đôi khi những điều khoản phụ lại tiết kiệm được một khoản ngân sách không nhỏ cho công ty của bạn.

Cách tính chi phí ngoài giờ của các tòa văn phòng cho thuê:

Hiện nay cách tính chi phí ngoài giờ của các tòa văn phòng cho thuê  không theo một quy chuẩn mà theo từng tòa nhà. Nhưng tựu chung lại có 3 phương pháp tính chi phí làm thêm giờ tại các tòa văn phòng như sau:

Cách 1: Tính theo văn phòng

Đây là một trong những cách tính khá phổ biến và được nhiều tòa nhà cho thuê văn phòng áp dụng. Cụ thể theo cách tính này phí làm thêm ngoài giờ sẽ quy định sẵn trên một văn phòng trong một giờ sử dụng.

Cách 2: Tính theo diện tích thuê

Với cách tính này thì tòa nhà sẽ quy định sẵn phí làm ngoài giờ trên một m2/giờ. Cụ thể trong hợp đồng quy định sẵn phí ngoài giờ: 0,02 usd/m2/giờ. Nghĩa là diện tích thuê văn phòng bao nhiêu m2 sẽ tính thêm phí bấy nhiêu, chi phí làm thêm sẽ bằng phí/m2/h nhân với tổng diện tích thuê.

Tuy nhiên, với phương pháp tính như này, sẽ lại có nhiều giá khác nhau. Có tòa sẽ fix sẵn một mức giá cố định không phụ thuộc vào diện tích sử dụng, tuy nhiên có những tòa văn phòng lại có nhiều nấc phí làm thêm ngoài giờ khác nhau tùy từng diện tích sử dụng.

Cách 3: Tính dựa trên thiết bị

Nhiều tòa văn phòng lại tính phí làm thêm ngoài giờ dựa trên thiết bị sử dụng và thông thường là họng điều hòa hay gọi là tổ máy(FCU – Fan Coil Unit) làm mát cho diện tích. Các tòa sẽ quy định rõ số tiền/họng điều hòa/h sử dụng.

Với cách tính chi phí làm thêm ngoài giờ này thì các doanh nghiệp ít khi làm thêm ngoài giờ sẽ thường được miễn phí, và chỉ tính phí với những doanh nghiệp thường xuyên làm việc thêm ngoài giờ.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *