Văn phòng ảo và những lưu ý cần biết?

Trong những năm gần đây, cụm từ “ Văn Phòng Ảo” không còn quá xa lạ với người Việt Nam. Thế nhưng ít ai hiểu rõ được thật sự văn phòng ảo là gì và mục đích để sử dụng văn phòng ảo là gì. Vì vậy bài viết này với tiêu đề: kinh nghiệm thuê văn phòng ảo nhằm mang đến cho mọi người những nhận xét chân thật. Khách quan và những kiến thức giúp ích cho nhiều công ty. Hãy cùng Toàn Phát dõi theo bài viết dưới đây để tìm được đáp án chính xác nhé!

1. Văn phòng ảo là gì?

Văn phòng ảo (Virtual Office) là một thuật ngữ dùng để chỉ một hình thức cho thuê văn phòng đại diện. Trong đó mọi thông tin giao dịch đều được chuyển hướng về trụ sở chính. Văn phòng ảo cho phép người sử dụng sở hữu được các tiện ích. Một văn phòng thực tế như bộ phận lễ tân, địa chỉ đăng ký kinh doanh, số điện thoại, số fax, phòng tiếp khách,….

Đối với các doanh nghiệp/ tư nhân mới bắt đầu bước chân vào thị trường kinh doanh. Trong môi trường cạnh tranh đầy cam go, khắc nghiệt này. Họ buộc phải cắt giảm nhiều chi phí để có thể thu lợi nhuận và tiếp tục hoạt động công ty của mình. Thế nhưng, những doanh nghiệp/tư nhân này chưa có nhiều vốn để có thể thuê một văn phòng chính thức, dài hạn.

Vì vậy, phương án thuê văn phòng giúp họ không còn băn khoăn về việc đầu tư vốn của mình nữa. Họ không còn cần phải bỏ ra một số tiền khủng để thuê văn phòng dài hạn trong một thành phố xa hoa như Sài Gòn. Các doanh nghiệp/ tư nhân vẫn có thể thuê văn phòng ảo với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ. Phục vụ cho nhu cầu làm việc của mọi người. Cho nên đây được xem như là một giải pháp tuyệt vời giúp các công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Tìm hiểu thêm>> Văn phòng ảo cho thuê hiện nay

2.Tính pháp lý của văn phòng ảo

2.1. Văn phòng ảo có hợp pháp hay không?

Luật Doanh nghiệp định nghĩa “doanh nghiệp” là tổ chức kinh tế có tên riêng. Có trụ sở giao dịch ổn định, có tài sản được đăng ký nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Theo Điều 43, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:”Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam. Có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)”.

Hiện nay pháp luật không có nội dung quy định cấm doanh nghiệp thuê văn phòng ảo để làm trụ sở hoạt động. Chính điều này đã tạo điều kiện cho mô hình văn phòng ảo hoạt động mạnh.

2.2. Ý kiến của các chuyên gia về dịch vụ văn phòng ảo

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cho biết, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về tính trung thực khi khai địa chỉ trụ sở khi đăng ký kinh doanh. Sở không thể kiểm tra xem hình dáng trụ sở ra sao. Cũng không có lý do để từ chối cấp phép sử dụng địa chỉ “văn phòng ảo”. Không quy định một địa điểm thì được đặt tối đa bao nhiêu trụ sở.

Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế ứng dụng lại cho rằng. Không nhất thiết phải bổ sung quy định mới cho mô hình văn phòng ảo. Thời điểm này cũng không có thông tư, nghị định nào không cho phép doanh nghiệp kinh doanh ở “văn phòng ảo”… Đồng thời luật không quy định địa chỉ kinh doanh cũng phải là nơi làm việc. Nơi làm việc phải có diện tích tối thiểu bao nhiêu mét vuông. Nghĩa là loại hình này được quyền hoạt động bình thường. Cơ quan Nhà nước lấy lý do “luật chưa quy định” để làm khó nghĩa. Đi chậm hơn so với thực tiễn cuộc sống.

Hiện việc cho thuê văn phòng không trái pháp luật. Do đó, nếu cho rằng việc tồn tại mô hình “văn phòng ảo” sẽ gây trốn thuế. Gây ra tình trạng lợi dụng mua bán hóa đơn thì cơ quan quản lý phải chứng minh được. Nếu chúng ta vì lo sợ “văn phòng ảo” gây ra khả năng trốn thuế mà từ đó siết quy định về trụ sở đối với mô hình “văn phòng ảo”. Chưa đủ sức thuyết phục và có thể ảnh hưởng đến những doanh nhân chân chính.

3. Kinh nghiệm sử dụng văn phòng ảo

3.1. Lợi ích bạn cần biết

Với những thuận lợi và tiện ích mà văn phòng ảo mang lại. Nhiều công ty đã bắt đầu có cái nhìn thiện cảm với từ khóa này và tin tưởng sử dụng cho hoạt động kinh doanh của họ. Nhiều nhận xét chủ quan, tiêu cực cũng có nhưng hầu hết là tích cực của đại đa số khách hàng. Một số nhận xét của khách hàng khi đến với dịch vụ là :

+ Tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với khi thuê văn phòng dài hạn.

+ Được trang bị đầy đủ trang thiết bị như: bàn, ghế, tủ, hồ sơ, sách, máy lạnh, wifi. Hay máy nước nóng/lạnh, điện, nước, số di động, số fax riêng để tiện cho việc liên lạc,..

+ Các công ty cho thuê văn phòng cho thuê thường có cơ sở ở những quận trung tâm. Nên thuận lợi cho việc giao dịch, trao đổi thông tin với khách hàng.

+ Các thông tin được bảo mật tuyệt đối nên khách hàng không lo sợ bị mất hoặc lộ tài liệu mật của mình.

+ Địa chỉ, số điện thoại, số fax, hồ sơ có tính ổn định cao nên công ty/ doanh nghiệp. Có thể yên tâm thuê văn phòng trong thời gian dài.

3.2. Những chú ý các điểm sau?

– Tìm hiểu thật cẩn thận công ty cung cấp dịch vụ văn phòng không thật. Dịch vụ chưa có quy định thật sự rõ ràng nên việc bạn chọn một công ty uy tín là rất cần thiết. Tốt nhất bạn nên tìm đến các công ty lâu năm và đã có thương hiệu trên thị trường.

– Hiểu thật chính xác những gì nhân viên tư vấn truyền đạt. Nếu bạn không hiểu hoặc thắc mắc bất kỳ điểm nào về dịch vụ thì phải hỏi rõ ngay.

– Hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Mặc dù là một địa chỉ giao dịch gián tiếp, tuy nhiên thông tin về doanh nghiệp và chủ sở hữu là thật. Nên việc thực hiện đầy đủ các quy định của Pháp luật là nghĩa vụ cần phải được thực hiện.

Ta thấy đây quả thật là một phương án tối ưu để tiết kiệm chi phí thuê văn phòng cho mọi người. Hãy ngay lập tức thuê một văn phòng như mong muốn Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình ngày càng phát triển nhé. Chúc bạn thành công!

 

 

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *